Bước 1: Học cách ghi chép lại mọi khoản chi tiêu
Hãy ghi chép lại tất tần tất những khoản chi tiêu hàng ngày của bạn trong vòng 1 tháng để hiểu về thói quen của mình nhé. Ghi chép và phân loại các khoản chi theo hình thức thanh toán: thẻ tín dụng, tiền mặt, thẻ ATM, thanh toán online,… Lưu giữ các biên lai tiền điện, tiền nhà, tiền internet… và các khoản chi cố định hàng tháng khác. Đến cuối tháng, bạn sẽ có trong tay 1 danh sách tổng kết mình đã tiêu bao nhiêu cho khoản nào và còn dư bao nhiêu cho tháng sau. Hãy nhớ, giai đoạn này là để bạn tìm hiểu thói quen tiêu dùng của bản thân, cho nên đừng cố gắng kiểm soát chi tiêu khi bạn chưa có thông tin rõ ràng cho việc này.
Bước 2: Phân loại các khoản chi và chia chúng thành những hạng mục như sau:
- Chi phí cố định: tiền thuê nhà, tiền điện – nước, tiền ăn uống,…
- Chi phí phát sinh: nhu yếu phẩm, mua sắm khác,…
- Khoản tiết kiệm
Bước 3: Bắt đầu lập kế hoạch chi tiêu
Ở bước này, bạn đã có trong tay ghi chép về thói quen chi tiêu của mình và đã phân loại chúng theo hạng mục. Hãy phân bổ thu nhập của bạn vào các hạng mục theo tỉ lệ phần trăm, chú ý đối chiếu với thói quen chi tiêu xem bạn có phân bổ quá ít hay quá nhiều cho một khoản hay không. Ở bước này, ứng dụng lập bảng thống kê Excel sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn. Hãy phân các khoản chi thành 2 cột riêng biệt – cột “Dự tính” và cột “Thực tế”. Cột “Dự tính” ghi số tiền được khoán cho mỗi khoản chi vào đầu tháng, và cột “Thực tế” sẽ ghi số tiền bạn thực sự tiêu xài cho từng khoản vào cuối tháng.
Hoặc đơn giản, bạn có thể sử dụng tính năng quản lý chi tiêu của app TNEX để giới hạn số tiền chi tiêu theo từng ngày, từ đó giúp bạn quản lý ví tiền của mình chặt chẽ hơn.
Vậy, lập kế hoạch chi tiêu mang lại cho bạn những lợi ích gì?
Lập ra kế hoạch chi tiêu sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về những khoản chi hàng tháng. Bạn sẽ phân biệt được những khoản nào là cần thiết, những khoản nào nên hạn chế và cắt giảm những khoản không cần thiết phải tiêu tiền.
Việc lập kế hoạch chi tiêu sẽ tạo cho bạn thói quen chuẩn bị khoản dự phòng cho các tình huống không ngờ đến, ví dụ như xe hư, bị tai nạn, người thân cần giúp đỡ hay đi dự đám cưới bạn bè… Để giải quyết những trường hợp này thường sẽ tiêu tốn không ít, vậy nên hãy luôn chuẩn bị sẵn một khoản “phòng thân” để bạn không rơi vào thế bị động khi tình huống bất ngờ xảy ra.
XEM THÊM: 4 điều bạn có thể làm khi chi tiêu quá mức
#taichinh #quanlytaichinh #tietkiem #dautu #TNEX