Định danh điện tử eKYC là cụm từ xuất hiện nhiều ở các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trong những năm gần đây, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng. Vậy eKYC là gì? Sự hình thành và phát triển của phương thức định danh điện tử này đã mang đến lợi ích gì cho người dùng. Hãy cùng TNEX tìm hiểu tất tần tật thông tin về định danh điện tử eKYC là gì và tài khoản eKYC là gì qua bài viết dưới đây nhé.
Phân biệt định danh KYC và định danh eKYC
Phân biệt sự khác nhau giữa KYC và eKYC
Định danh KYC là gì?
KYC là viết tắt của Know Your Customer hay còn được xem là phương pháp định danh truyền thống, giúp ngân hàng xác định danh tính của khách hàng khi tham gia các dịch vụ hay sản phẩm của ngân hàng đó. Nói cách khác, KYC là quy trình giúp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xác thực những thông tin với ngân hàng như đã đăng ký.
KYC là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm hỗ trợ cho các ngân hàng xác thực danh tính người dùng. Do đó, ngân hàng cần định danh khách hàng trước khi cung cấp dịch vụ và họ cũng có quyền từ chối khách hàng khi họ không đáp ứng KYC tối thiểu. Ngoài ra, các thông tin khách hàng càng chi tiết sẽ giúp ngân hàng thấu hiểu người dùng nhiều hơn và giúp ngân hàng giám sát các thông tin tốt hơn trên hệ thống.
Quy trình và thủ tục của KYC thường theo tiêu chuẩn chung để đảm bảo tất cả khách hàng đều có thể cung cấp. Nhờ vậy, KYC giúp ngân hàng dễ dàng đánh giá, giám sát rủi ro, ngăn ngừa được việc gian lận và xác định được các hoạt động bất hợp pháp.
Quy trình kiểm tra định danh KYC truyền thống được áp dụng trong nhiều lĩnh vực
Hệ thống kiểm tra định danh KYC truyền thống thường thông qua dữ liệu hoặc các thông tin độc lập có độ bảo mật cao. Khách hàng được yêu cầu cung cấp thông tin bao gồm:
- CMND hoặc CCCD hay hộ chiếu còn hiệu lực, có thông tin rõ ràng, không bị hư rách và còn rõ nét để sử dụng các dịch vụ mở tài khoản ngân hàng.
- Bằng lái xe hoặc sổ hộ khẩu thường trú hay hợp đồng lao động/ sao kê bảng lương/ giấy tạm trú để sử dụng dịch vụ vay vốn hoặc mở thẻ tín dụng.
Định danh điện tử eKYC là gì?
Tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay giúp con người dễ dàng tiếp cận thông tin hay mua sắm chỉ bằng vài cú click chuột hay lướt tay trên điện thoại. Đứng trước thời đại công nghệ số này, các ngân hàng cũng bắt đầu thực hiện sự chuyển mình mạnh mẽ, đơn giản hóa các thủ tục phức tạp để thu hút khách hàng và dễ dàng trong quá trình quản lý.
Một trong những sự thay đổi vượt bậc của ngành ngân hàng là sự chuyển đổi từ phương pháp định danh truyền thống KYC sang hình thức định danh điện tử eKYC để giúp khách hàng rút ngắn thời gian định danh, không phải di chuyển đến ngân hàng để thực hiện quá nhiều thủ tục, đặc biệt là thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “giờ hành chính” như trước đây.
Ngày 05/03/2021, phương thức định danh điện tử eKYC cũng đã chính thức được Ngân Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép áp dụng để người dân mở tài khoản ngân hàng từ xa. Vậy định danh điện tử eKYC là gì và tài khoản eKYC là gì?
eKYC là viết tắt của Electronic Know Your Customer – phương thức định danh điện tử khách hàng bằng công nghệ AI thông qua điện thoại thông minh. eKYC cũng tương tự như KYC nhưng mọi quy trình thực hiện 100% tự động và trực tuyến dựa trên công nghệ nhận diện bằng trí tuệ nhân tạo (AI), sinh trắc học (biometrics),… Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng và giúp ngân hàng dễ dàng đảm bảo quy trình xác minh danh tính của khách hàng khi có nhu cầu đăng ký tài khoản.
Hiện nay, ngân hàng thuần số TNEX cũng đã áp dụng công nghệ định danh eKYC này vào hệ thống để giúp khách hàng mở tài khoản online miễn phí, nhanh gọn chỉ trong vài phút. Hơn nữa, bạn còn có thể yêu cầu phát hành thẻ vật lý miễn phí ngay trong ứng dụng và sẽ nhận thẻ trong thời gian từ 3 – 7 ngày làm việc.
Tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa KYC và eKYC tại đây
II. Quy trình triển khai của định danh điện tử eKYC là gì?
Quy trình thực hiện eKYC
Về cơ bản, phương thức định danh điện tử eKYC tương tự như KYC, nghĩa là vẫn cần một số giấy tờ để xác minh như CMND/CCCD hoặc một số giấy tờ chứng minh địa chỉ hay thu nhập, v.v… Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại đã giúp quá trình định danh hoàn toàn trực tuyến chỉ với vài bước như:
Bước 1: xác minh giấy tờ tùy thân
Chụp rõ 2 mặt trước/sau của CMND/CCCD hoặc hộ chiếu, giấy phép lái xe,… hoặc các giấy tờ tùy thân khác theo yêu cầu ngân hàng.
Xác minh thông tin cá nhân là bước đầu tiên
Bước 2: Kiểm tra thông tin xác nhận đăng ký mở tài khoản định danh điện tử
Công nghệ OCR cùng AI sẽ trích xuất các thông tin khách hàng tự động và trả về kết quả chính xác đến 98% đối với các loại giấy tờ tùy thân của khách hàng. Ở bước này, khách hàng có thể kiểm tra lại thông tin và chỉnh sửa nếu có sai sót khi máy trích xuất.
Lưu ý: Tùy vào loại dịch vụ mà bạn đăng ký, nếu bạn muốn mở thẻ tín dụng, tài khoản chứng khoán, bảo hiểm,… ngân hàng sẽ yêu cầu bạn xác minh nhiều giấy tờ hơn để tăng tính bảo mật như: hộ khẩu, hợp đồng lao động, bản sao kê lương trong 3 tháng gần nhất.
Bước 3: Xác thực gương mặt bằng cách quét góc mặt theo hướng dẫn
Cuối cùng, bạn cần thực hiện xác thực khuôn mặt bằng cách quét các góc mặt trên ứng dụng để khớp với hình ảnh trên giấy tờ tùy thân. Nếu không trùng khớp hoặc gặp vấn đề kỹ thuật trong lúc xác thực, ngân hàng sẽ yêu cầu bạn xác minh lại nhiều lần.
>> Xem thêm: Mở tài khoản ngân hàng nhanh chóng với công nghệ định danh điện tử eKYC
III. Định danh điện tử eKYC tích hợp những công nghệ hiện đại nào?
Để đảm bảo tính chuẩn xác cho phương pháp định danh điện tử eKYC, hệ thống đã tích hợp một số công nghệ tiên tiến như:
Công nghệ OCR – Optical Character Recognition
Đây là công nghệ sử dụng quang học để nhận dạng và quét ký tự thông qua hình ảnh hoặc tệp PDF chính xác đến 98%. Sau đó, hệ thống sẽ trích xuất các dữ liệu thông tin đã quét ra thành văn bản.
Công nghệ nhận dạng, quét ký tự thông qua hình ảnh và tệp PDF – OCR
Công nghệ OCR kết hợp với trí thông minh nhân tạo (AI) còn giúp trích xuất thông tin của hơn 30 loại giấy tờ khác nhau, giúp đơn giản hóa quy trình, thủ tục nhanh gọn, tránh việc tốn thời gian nhập liệu và sẽ xảy ra sai sót.
Công nghệ Facematch
Công nghệ FaceMatch
Công nghệ này được trang bị tính năng Deep Learning (học sâu) để phân tích và đánh giá tỷ lệ trùng khớp giữa các ảnh chân dung, video với các hình ảnh trên giấy tờ tùy thân. Công nghệ Facematch được hoạt động theo hình thức so sánh 2 ảnh (1 ảnh chân dung, 1 ảnh giấy tờ tùy thân), bạn chỉ cần thực hiện chụp 2 hình ảnh này ngay trên ứng dụng. Face Match kết hợp với công nghệ OCR giúp tăng độ chính xác cho quy trình xác minh giấy tờ tùy thân chính chủ.
Công nghệ Liveness Detection
Liveness Detection được xem như hàng rào công nghệ giúp nhận diện việc giả mạo khuôn mặt. Cụ thể, công nghệ thứ 3 này sẽ xác minh người dùng thao tác tại thời gian thực và định danh bằng cách phân tích dữ liệu để nhận biết video này không phải là video phát lại. Thông qua công nghệ Liveness Detection, người dùng được tăng tính bảo mật tài khoản đến 2 cấp độ.
>> Xem thêm: Những điều có thể bạn chưa biết về công nghệ định danh điện tử eKYC
Ứng dụng công nghệ Liveness Detection ngày càng phổ biến
Một số hình thức tăng độ bảo mật khác
Ngoài việc ứng dụng 3 công nghệ trên, eKYC còn có những hình thức bảo mật khác cho khách hàng như:
- Tên đăng nhập (username) và mật khẩu (password): Khách hàng khởi tạo tài khoản đăng nhập bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu để sử dụng tài khoản của mình. Đây là hình thức rất phổ biến, đơn giản và được áp dụng hiện nay tại tất cả các ngân hàng.
- Dấu vân tay hoặc Face ID: Việc nhận diện khách hàng qua dấu vân tay và nhân diện khuôn mặt Face ID cũng là một phần của eKYC và không còn quá xa lạ đối với người dùng khi đăng nhập vào tài khoản trên ứng dụng.
- Mã xác thực OTP: hình thức xác minh qua mã OTP được gửi vào số điện thoại có tính bảo mật cao và được các ngân hàng áp dụng cho hầu hết các loại hình tài khoản khác.
>> Xem thêm: Tư duy tài chính thông minh – chọn mở tài khoản ngân hàng điện tử
III. Lợi ích của định danh điện tử eKYC
Đối với ngân hàng
Ứng dụng ngân hàng số được ví như chi nhánh online thu nhỏ của các ngân hàng trên điện thoại, cho phép thực hiện số hóa các hoạt động tương tự như một ngân hàng truyền thống, trong có có cả việc định danh khách hàng. Do đó, eKYC đóng vai trò như một công cụ đắc lực hỗ trợ ngân hàng đáp ứng tiêu chí số hóa dịch vụ của ngân hàng số.
Bên cạnh đó định danh điện tử eKYC còn giúp ngân hàng xây dựng một kho dữ liệu thông tin khách hàng đồng bộ, bởi dữ liệu được truyền tải tự động theo thời gian thực mà không cần đến sự can thiệp thủ công nào. Điều này còn giúp ngân hàng giảm chi phí nhân lực và nhân sự trong việc đối chiếu thông tin khách hàng với cơ sở dữ liệu tập trung.
eKYC – Xu hướng phát triển cho ngành ngân hàng số
Nếu trước đây các ngân hàng lưu trữ thông tin khách hàng bằng các tệp hồ sơ vật lý riêng cho từng chi nhánh thì eKYC giúp số hóa những thông tin này và lưu trữ chung trên kho dữ liệu an toàn và bảo mật cho tất cả các chi nhánh đều có thể trích xuất. Nhờ đó, quy trình định danh diễn ra dễ dàng hơn, nhất là khâu đối chiếu, rà soát thông tin, tránh trùng lặp nếu khách hàng giao dịch ở nhiều chi nhánh khác nhau của một ngân hàng.
Các dữ liệu lưu trữ trên eKYC thường mang tính vĩnh viễn và trực tuyến giúp ngân hàng luôn có thể đánh giá và giám sát rủi ro liên tục. Nếu có bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào diễn ra, ngân hàng sẽ dễ dàng truy vết khách hàng đã sử dụng dịch vụ đó. Yếu tố này nhằm góp phần xây dựng lòng tin của khách đối với dịch vụ của ngân hàng số.
>> Xem thêm: Những lợi ích của định danh điện tử eKYC
Đối với khách hàng
Người dùng có thể thực hiện mở tài khoản, mở thẻ ngân hàng qua điện thoại bất kỳ lúc nào thông qua phương thức định danh điện tử eKYC. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, không còn phải chờ đợi xếp hàng tại quầy giao dịch hay bị giới hạn thời gian trong giờ hành chính như trước đây.
Khách hàng nhận được nhiều lợi ích từ eKYC
Hơn nữa, eKYC còn giúp tài khoản của khách hàng được xác thực nhanh hơn và có tính liên thông với cơ sở dữ liệu tập trung. Bằng các phương thức công nghệ hiện đại như AI, sinh trắc học, giúp xác thực dấu vân tay trên CMND/CCCD và dấu vân tay thực của khách hàng nhanh chóng hơn,…đưa ra giải pháp đơn giản, tối ưu thời gian để khách hàng dễ dàng hoàn thành thủ tục một cách tự động hóa.
IV. Mở tài khoản eKYC với ngân hàng thuần số TNEX
Đôi nét về ngân hàng TNEX
Vào ngày 11/12/2020, ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam – TNEX chính thức ra mắt dưới sự bảo trợ của Ngân hàng TMCP Hàng hải – MSB. Ra đời trong bối cảnh chuyển đổi số nên TNEX tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, bao gồm eKYC để mang đến những trải nghiệm số hóa cho người dùng. Dịch vụ TNEX luôn được nâng cấp để mang đến một hệ sinh thái ngân hàng chuẩn cho các bạn trẻ Việt Nam và giải pháp tài chính cho các tiểu thương tại Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, TNEX đã có hơn 1 triệu lượt tải tài khoản và hơn 4,000 lượt đăng ký mới mỗi ngày. Những con số ấn tượng này đã giúp TNEX khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh đang theo đuổi cung như xứng đáng với danh hiệu “Ngân hàng thuần số tốt nhất Việt Nam” được ghi nhận bởi The Asian Banker Award 2022.
>> Xem thêm: Top 5 ưu điểm về ngân hàng số dành cho thế hệ mới TNEX
Các bước mở tài khoản eKYC của TNEX
4 bước mở tài khoản tại app TNEX
Tương tự như tài khoản eKYC của các ngân hàng khác, tài khoản được mở thông qua phương thức eKYC của TNEX cũng có độ bảo mật cao với những quy trình đăng ký đơn giản và nhanh chóng, bao gồm 4 bước sau:
- Bước 1: Tải ứng dụng TNEX – Ngân Hàng Số Thế Hệ Mới về điện thoại. Đối với hệ điều hành Android, vào kho ứng dụng CH Play. Đối với hệ điều hành iOS, vào kho ứng dụng App Store
- Bước 2: Chụp ảnh mặt trước và mặt sau của giấy tờ tùy thân là CMND hoặc CCCD. Lưu ý giấy tờ tùy thân phải có thông tin rõ ràng, ảnh và chữ còn rõ nét, không hư rách, mất góc hay bị nhòe.
- Bước 3: Chụp ảnh nhận diện khuôn mặt theo hướng dẫn trên ứng dụng.
Lưu ý: bạn nên chụp trong môi trường đầy đủ ảnh sáng để camera ghi nhận đường nét khuôn mặt dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cần thực hiện đúng các thao tác được yêu cầu như: xoay trái, xoay phải, nhìn thẳng,… để hệ thống TNEX ghi nhận. - Bước 4: Bổ sung thêm các thông tin TNEX yêu cầu trên ứng dụng. Ngân hàng sẽ gửi mã OTP về điện thoại của bạn và bạn chỉ cần nhập mã vào ứng dụng là hoàn tất quy trình đăng ký.
Xem video hướng dẫn mở tài khoản TNEX dưới đây:
Sau khi mở tài khoản TNEX thành công, nếu bạn có nhu cầu nhận thẻ TNEX vật lý thì truy cập vào mục “phát hành thẻ” và đợi từ 3 – 5 ngày làm việc là bạn sẽ được TNEX giao thẻ tận tay hoàn toàn miễn phí. Đừng quên xuất trình CMND hay CCCD để hoàn tất thủ tục nhận thẻ nhé.
>> Xem thêm: Tổng hợp mẹo mở tài khoản ngân hàng nhanh nhất có thể bạn chưa biết!
Giải pháp eKYC được ứng dụng trong ngân hàng thuần số TNEX như thế nào?
Là ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam, TNEX có đầy đủ các tính năng như một ngân hàng truyền thống, bao gồm: thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, quét mã QR,… Những dịch vụ tiện ích này đều được áp dụng phương thức định danh điện tử eKYC tự động và toàn diện.
Thẻ TNEX cá tính và trẻ trung được nhiều bạn trẻ yêu thích
Nếu trước đây khách hàng phải ra đến tận quầy giao dịch thì ngân hàng thuần số TNEX không có bất kỳ Phòng Giao Dịch nào hiện hữu mà tất cả sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng TNEX trên điện thoại. Chính vì vậy, phương thức eKYC của TNEX luôn đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, giúp phát hiện gian lận hoặc thông tin định danh không khớp,… để thông báo đến khách hàng hoặc dừng quy trình mở tài khoản.
Để bảo mật thông tin khách hàng, TNEX áp dụng nhiều hình thức bảo mật trong eKYC như:
- Đăng nhập vào ứng dụng bằng tên đăng nhập, mật khẩu, dấu vân tay hoặc Face ID
- Nhập mã xác thực OTP để thay đổi một số thông tin như: mật khẩu, số điện thoại, giấy tờ tùy thân.
- Thông tin khách hàng sẽ được mã hóa trong quá trình giao dịch với ngân hàng thuần số TNEX.
- Thông tin cá nhân khách hàng được lưu trữ trong hệ thống thông tin của TNEX theo tiêu chuẩn An ninh thông tin dành cho Ngân hàng, và đảm bảo chỉ được truy xuất bởi cán bộ ngân hàng được chỉ định thực hiện và được giám sát chặt chẽ.
> Tìm hiểu thêm về Ngân hàng số TNEX được giới trẻ yêu thích.
V. Những tiện ích khách hàng được thụ hưởng sau khi mở tài khoản theo hình thức eKYC của TNEX
App ngân hàng thuần số TNEX được tích hợp nhiều tính năng hữu ích để hỗ trợ khách hàng giao dịch, quản lý tài chính, v.v… sau khi mở tài khoản eKYC của TNEX, bạn sẽ nhận được những tiện ích sau:
- Miễn 100% các loại phí, không lén lút thu phí “ẩn”
- Chuyển/nhận tiền miễn phí 24/7
- Rút tiền miễn phí tại 17000 cây ATM thuộc liên minh NAPAS
- Thanh toán hóa đơn dễ dàng với công nghệ “không chạm”
- Dễ dàng quản lý chi tiêu cá nhân, chi tiêu nhóm
- Mua sắm tiện lợi với nhiều gợi ý từ TNEX
- Tích hợp tính năng chăm sóc sức khỏe
- Trò chuyện ngay trong ứng dụng TNEX
Ngoài ra, còn nhiều ưu đãi hấp dẫn như:
- Trạm Thanh Xuân 0 phí
- Đại hội hoàn tiền
- Thêm bạn thêm vui
- …
Các bạn tân sinh viên nhận ngay ưu đãi khi nhập mã tại TNEX
VI. Những câu hỏi thường gặp khi mở tài khoản ekYC tại TNEX
Vì sao khách hàng TNEX cần thực hiện xác minh thông tin người dùng?
Ngoài việc hỗ trợ người dùng kiểm tra lại thông tin cá nhân thì thao tác xác minh này còn giúp TNEX xác định được bạn có phải là chủ sở hữu tài khoản thật hay không. Đặc biệt là việc xác minh này sẽ có tác dụng giúp bảo vệ bạn khi sự cố xảy ra trên ứng dụng hay khi giao dịch để hỗ trợ giải quyết.
Cần làm gì khi quá trình đăng ký tài khoản bị ngưng giữa chừng?
Nếu trong quá trình mở tài khoản eKYC mà bị lỗi đứng máy hoặc ngưng giữa chừng. Bạn có thể thử thực hiện thao tác: Tắt và mở lại ứng dụng TNEX, sau đó thực hiện lại quá trình đăng ký như bình thường.
Đã thực hiện đăng ký đầy đủ các bước nhưng hệ thống không có thông báo gì
Trường hợp sau khi đăng ký mở tài khoản hoàn tất nhưng không nhận được thông báo, bạn có thể tắt và mở lại ứng dụng. Tuy nhiên, nếu hệ thống vẫn không hiển thị màn hình đăng nhập. Vui lòng liên hệ tổng đài CSKH (email: cskhcn@tnex.com.vn hoặc hotline: 1800599982) để được hỗ trợ vì rất có thể đã xảy ra lỗi trong quá trình đăng ký trên ứng dụng.
Một trường hợp khác là TNEX cần xác minh thêm thông tin, tổng đài viên sẽ liên hệ với bạn ngay sau đó để bạn cung cấp thêm và sẽ xác minh mở tài khoản thành công.
Mất bao lâu để mở tài khoản eKYC trên TNEX?
Ứng dụng TNEX sẽ thông báo cho bạn rằng tài khoản người dùng thành công ngay khi bạn thực hiện xong các thao tác đăng ký theo hướng dẫn. Nếu trường hợp ảnh CMND/CCCD của bạn bị mờ hoặc có sự điều chỉnh thông tin sau khi TNEX đã thực hiện trích xuất thông tin từ CMND/CCCD mà người dùng đã cung cấp thì thời gian bạn nhận được thông báo đã mở tài khoản người dùng thành công trên ứng dụng của TNEX tối đa là 2 ngày làm việc, tính từ thời điểm đăng ký tài khoản người dùng.
>> Xem thêm: Mở tài khoản ngân hàng online nhanh chóng, tiện lợi.
VII. Tổng kết
Qua bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu về định danh điện tử eKYC cũng như tài khoản eKYC là gì và lợi ích của eKYC. Nếu bạn có nhu cầu mở tài khoản tại TNEX nhưng còn nhiều băn khoăn, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo Hotline: 1800 599 982 hoặc truy cập trực tiếp vào website TNEX ngay tại đây để được tư vấn cụ thể nhé.