Để không bị “đào thải” khỏi cuộc đua thương mại điện tử đang dần trở nên nóng bỏng hơn, doanh nghiệp cần bắt tay vào việc khai phá đến các xu hướng được đa số khách hàng mong đợi. Thế giới không ngừng phát triển và việc luôn dẫn đầu là điều kiện tiên quyết mà các doanh nghiệp cần ưu tiên nếu muốn thành công. Vậy các xu hướng người bán cần quan tâm là gì?
1. Sự thống trị của thương mại di động
Trong những năm gần đây, mua sắm trên thiết bị di động có xu hướng phát triển mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu chậm lại. Trên thực tế, hơn 80% doanh số bán hàng TMĐT đều đến từ hoạt động mua hàng trên thiết bị di động và máy tính bảng.Vì vậy, việc tối ưu hóa trang web hay ứng dụng mua hàng để thân thiện với thiết bị di động là quan trọng hơn bao giờ hết. Đầu tư vào trải nghiệm mua sắm liền mạch trên thiết bị di động không chỉ giúp thương hiệu thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn giúp đánh bại đối thủ.
2. Giao hàng trong ngày: Rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng
Giao hàng trong ngày là điều kiện thay đổi kết quả cuộc đua này. Khi đảm bảo thời gian giao hàng tới khách hàng là nhanh chóng nhất, doanh nghiệp sẽ tăng lợi thế cạnh tranh bằng cách đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người mua hàng. Thời gian giao hàng cần được rút gọn từ vài ngày xuống chỉ còn 1 ngày hoặc thậm chí là vài giờ sau khi khách hàng đặt hàng và thanh toán. Để trở thành người dẫn đầu cuộc đua, việc giao hàng trong ngày cần được doanh nghiệp ưu tiên để đảm bảo.
3. Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng với việc phân tích dữ liệu người dùng
Vào năm 2024, không thể phủ nhận rằng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ vào nhiệm vụ cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng. Yêu cầu phân tích dữ liệu khách hàng khổng lồ sẽ là cơ sở để người bán hàng có thể sử dụng để cung cấp sản phẩm phù hợp với yêu cầu của người mua. Hoặc nâng cao và tăng chất lượng của các trải nghiệm cá nhân của khách hàng trong từng chiến dịch tiếp thị. Doanh nghiệp sẽ triển khai nghiên cứu, phân tích dữ liệu khách hàng dựa trên đặc điểm nhân khẩu học, lịch sử tìm kiếm,.. và đề xuất các sản phẩm phù hợp.
4. Áp dụng Thực tế ảo (AR) để tăng trải nghiệm khi mua hàng
Thực tế, đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng Thực tế ảo (AR). Khách hàng sẽ được nhập vai hay trải nghiệm thực tế sản phẩm trên ứng dụng/website mua hàng. Người mua không chỉ cần tưởng tượng khi chọn lựa màu sắc của thỏi son hoặc chọn màu trang phục. Công nghệ Thực tế ảo giúp khách hàng dễ dàng trải nghiệm ướm/thử sản phẩm mà không cần tới trực tiếp cửa hàng, tăng khả năng mua hàng ngay.
5. Phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn liền với bảo vệ môi trường
Vào năm 2024, việc phát triển thương hiệp gắn liền với bảo vệ môi trường sẽ đóng một vai trò quan trọng. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường và ưu tiên các cửa hàng/doanh nghiệp hoạt động với tinh thần đó.
Tiêu chí này không quá khó khăn, người bán hàng có thể dễ dàng triển khai. Thứ nhất, sử dụng chất liệu đóng gói bền vững, giảm lượng khí thải carbon từ vận chuyển và sử dụng nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp có đạo đức. Hai, truyền đạt cam kết về tinh thần bảo vệ môi trường trên các kênh tiếp thị, tập trung vào các hành động cụ thể.
Tổng kết
Ngành thương mại điện tử đã sẵn sàng trải qua sự tăng trưởng vượt bậc và có nhiều bước dịch chuyển đáng kể vào năm 2024. Trong giai đoạn đầy tiềm năng phát triển này, việc chủ động nắm bắt và cập nhật các xu hướng mới là cơ hội vàng để người bán bứt phá doanh số. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức, khó khăn yêu cầu nhà kinh doanh luôn linh hoạt với những biến đổi của thị trường, để chuẩn bị kế hoạch và vốn kinh doanh thông minh.
Việc xoay vòng vốn nhanh chóng để nhập hàng, đầu tư vào marketing, mở rộng quy mô kinh doanh luôn là bài toán nan giải. Để tìm kiếm một giải pháp về vốn kinh doanh linh hoạt, hạn mức lớn, giải ngân nhanh chóng, song song với việc có thể dễ dàng đăng ký, TNEX đã cung cấp thêm giải pháp tài chính cho người bán hàng và sẵn sàng ra mắt trong quý 4 năm 2024. Cùng chờ đón thông tin từ TNEX bạn nhé!