Sau đại dịch Covid-19, cụm từ “kinh doanh online” đã bắt đầu phát triển và ăn sâu vào ý thức của người dân hơn trước. Hầu hết các hộ kinh doanh lớn nhỏ hiện nay đều dần chuyển đổi sang hình thức kinh doanh thời 4.0 này bởi tính tiện lợi và tiếp cận được nhiều khách hàng. Chính vì điều này, đã có không ít bạn trẻ ấp ủ ý tưởng muốn thử sức mình trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu và để kinh doanh online thì cần những yếu tố nào. Hãy cùng TNEX tìm đáp án qua những thông tin dưới đây nhé!
Các loại chi phí bạn cần biết khi bán hàng online
a. Đầu tiên là… tiền đâu!
Vâng! Nghe có vẻ “buồn cười” nhưng đây là vấn đề rất thực tế vì để kinh doanh tại nhà, mở cửa hàng hay làm bất cứ điều gì thì yếu tố tiên quyết nhất vẫn là nguồn vốn. Bạn sẽ chẳng thể kinh doanh nếu không có bất kỳ đồng nào trong tay phải không nào?!
Đối với những người đã có sẵn nguồn vốn do tự thân vận động, kêu gọi trợ giúp từ người thân, bạn bè thì không có vấn đề gì để bàn cãi. Tuy nhiên, nếu bạn là sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường ấp ủ ước mơ kinh doanh sau khi tốt nghiệp thì ngay từ bây giờ hãy bắt đầu tiết kiệm tiền mỗi ngày, học cách quản lý chi tiêu bản thân.
Nếu hiện tại bạn vẫn chưa biết cách quản lý tài chính cá nhân trong giai đoạn “sơ khai” này, sẽ rất khó quản lý chi phí cho mảng kinh doanh của mình sau này vì để bắt tay vào kinh doanh bạn sẽ phải biết biết cách cân đối các khoản thu chi để vận hành tốt doanh nghiệp.
Hiện nay, việc quản lý tài chính cũng đã linh hoạt và tiện lợi hơn trước nhờ vào các ứng dụng sẵn có. Chẳng hạn như ngân hàng số TNEX và tính năng quản lý chi tiêu trên app của mình, với tính năng này bạn sẽ:
- Có thể theo dõi thu – chi trong ngày/tuần/tháng
- Tiết kiệm tiền mỗi ngày nhờ vào việc cài đặt hạn mức chi tiêu trong tuần/tháng
- Theo dõi sát sao tất cả các hạng mục chi tiêu trong và ngoài ứng dụng TNEX
Chỉ với vài thao tác đơn giản bạn sẽ dễ dàng tải và sử dụng app của ngân hàng số TNEX.
Tải TNEX ngay hôm nay – trải nghiệm tiện ích liền tay
Việc theo dõi chi tiêu không chỉ giúp bạn học được cách quản lý dòng tiền mà còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá để làm nguồn vốn kinh doanh online sau này. Nếu vẫn không đủ vốn, bạn có thể tạm thời vay mượn bạn bè hoặc gia đình để bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình.
b. Chi phí thương hiệu
Sau khi đã ổn định nguồn vốn, bạn sẽ cần quan tâm đến chi phí thương hiệu bao gồm: nhãn mác, bao bì,… Bởi vì một thương hiệu chỉnh chu trong việc phát triển thương hiệu, chỉnh chu trong bao bì đóng gói sản phẩm sẽ chiếm được ưu thế hơn trong lòng khách hàng ngay cả khi khách hàng chưa trải nghiệm sản phẩm của bạn.
Nhiều bạn nghĩ rằng khi bán hàng online chất lượng mới là yếu tố quyết định, đây là một suy nghĩ sai lầm mà nhiều thương hiệu nhỏ lẻ thường va vấp. Chất lượng sản phẩm kết hợp với thương hiệu đẹp sẽ giúp bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến, dễ dàng mở rộng thị trường và quy mô kinh doanh. Vì vậy, việc cân nhắc chi phí để phát triển thương hiệu được xem là một yếu tố khôn ngoan không nên bỏ qua khi “start-up”
c. Chi phí sản phẩm
Tiếp theo là loại chi phí chiếm rất nhiều trong nguồn vốn của bạn, bạn cần tính toán việc mình sẽ nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất hay nhập nguyên liệu và tự biến tấu thành sản phẩm hoàn chỉnh để bán.
d. Chi phí quảng cáo cho thương hiệu
Bán hàng online thì không thể thiếu các công cụ quảng cáo trực tuyến như: Facebook, Instagram, Youtube, Báo chí,…giúp một doanh nghiệp mới dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. Việc quảng cáo sản phẩm trên mạng đã trở thành xu hướng kinh doanh của tất cả các thương hiệu lớn nhỏ trên toàn cầu nhằm quảng bá sản phẩm tới công chúng. Ví vậy, cân đo đong đếm khoản tiền này là rất cần thiết, bạn cần nghiên cứu kỹ, tham khảo từ những người đi trước hoặc thuê các công ty quảng cáo để giúp bạn vạch ra những chiến lược quảng bá tốt nhất cho sản phẩm và tối ưu tối đa chi phí, tiết kiệm tiền mỗi ngày thay vì lãng phí vào những quảng cáo không cần thiết.
e. Chi phí vận chuyển
Dù hiện nay đa phần bán hàng online đều thông qua các sàn TMĐT và bạn cũng không phải mất thời gian tự mình vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng bởi đã có các đơn vị vận chuyển giúp việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn, nhưng việc tính toán các khoản phí vận chuyển cũng rất cần được cân nhắc. Chắc chắn khách hàng sẽ quan ngại khi mua một món hàng giá trị nhỏ nhưng phí ship lại cao gấp đôi giá trị sản phẩm.
Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ về chính sách vận chuyển, chính sách hỗ trợ từ các nhà cung cấp khi khách hàng đặt một hay nhiều sản phẩm. Giúp khách hàng thoải mái trong trải nghiệm mua sắm sẽ khiến khách hàng dễ dàng nhớ đến bạn và lựa chọn thương hiệu của bạn trong lần mua kế tiếp.
Cân nhắc để tối ưu chi phí vận chuyển giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất có thể
2. Làm thế nào để tối ưu chi phí kinh doanh online?
Nếu ở trên là hàng loạt các khoản chi phí khiến bạn đau đầu thì đến đây TNEX sẽ gợi ý cho bạn một vài cách để tối ưu chi phí nhé.
a. Chọn thị trường ngách:
Nếu những nhà doanh nghiệp đã mở rộng kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau, khiến thị trường được chia đều thì thị trường ngách chính là “miếng bánh” dành cho người mới bắt đầu kinh doanh.
Lựa chọn thị trường này, bạn nắm được các thông tin sau:
- Sản phẩm của bạn phải độc lạ, đặc biệt
- Lượng khách hàng tuy nhỏ nhưng sẽ dễ duy trì hơn so với thị trường đa sản phẩm
- Có phân khúc khách hàng ổn định, dài lâu
- Ít đối thủ cạnh tranh
- Thị trường có khả năng tăng trưởng mạnh
- Dễ chốt sale, sinh lời bởi sức mua và quy mô của thị trường ngách
b. Bán hàng đa kênh
Đến đây nhiều bạn sẽ thấy lạ vì tại sao bán hàng đa kênh lại được liệt kê trong danh sách tối ưu chi phí bán hàng online. Thực chất, mục đích của bán hàng đa kênh là lấy khách hàng làm trọng tâm để mở rộng phạm vi kinh doanh.
Bán hàng đa kênh giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng
Một điều cần lưu ý ở đây là để bán hàng đa kênh được dễ dàng, bạn cần quản lý các kênh trên một nền tảng. Song song đó là cách bạn lồng ghép các kênh và dẫn dắt người dùng đi từ kênh này sang kênh khác để thấy được quy mô kinh doanh online, tạo lòng tin với khách hàng, thể hiện được sự chuyên nghiệp, tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng nghĩ đến sản phẩm của bạn đầu tiên khi phân vân giữa các nhãn hàng cùng ngành.
Chính vì yếu tố này mà việc bán hàng đa kênh tưởng chừng như sẽ rất tốn kém nhưng hiệu quả lâu dài sẽ thể hiện rõ rệt. Vì thế bạn nên cân nhắc chọn hình thức này khi kinh doanh online.
c. Khuyến mãi hấp dẫn
Cá nhân mỗi người khi mua hàng online hay offline đều quan tâm đến khuyến mãi của thương hiệu đó. Vì thế, trước khi bán ra bất kỳ sản phẩm nào, bạn nên cân nhắc thời điểm và tình hình thị trường để đưa ra các khuyến mãi phù hợp.
Dưới đây là một vài gợi ý về các chương trình khuyến mãi đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đáng kể cho các nhà bán hàng online:
- Flash Sale: là chương trình giảm giá nhanh chóng, chớp nhoáng diễn ra trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, để áp dụng chương trình này, bạn nên chạy Quảng cáo hoặc bật pop up thông báo, gửi email trước vài ngày để khách hàng biết và tạo cảm giác cấp bách, kích thích khách hàng trông chờ săn sale ở shop của bạn.
- Mua càng nhiều, giảm giá càng nhiều: ví dụ khách hàng mua 2 sản phẩm thì shop sẽ giảm 20%, mua 3 sản phẩm thì giảm 30%, v.v… Tuy không phải là CTKM hấp dẫn nhưng sẽ góp phần kích thích chuyển đổi cho bạn.
- Hiệu ứng chim mồi: nghĩa là 1 sản phẩm bạn gợi ý cho khách hàng 2 loại, khi khách hàng phân vân trong việc chọn mua thì sẽ tung ra lựa chọn thứ 3 tối ưu hơn để giải quyết vấn đề.
- Quà tặng từ thương hiệu: nếu bạn kinh doanh cà phê hãy tặng kèm một chiếc ly hoặc thìa để giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt khi sử dụng sản phẩm của bạn. Thực tế, có rất nhiều trường hợp mọi người mua hàng không phải vì yêu thích món hàng đó mà lý do vì thích quà tặng đính kèm. Vì vậy, đầu tư vào quà tặng cũng là một cách giúp mang lại lợi nhuận cho bạn.
Ngoài ra còn có nhiều chương trình khác như: bốc thăm trúng thưởng, khuyến mãi vào dịp lễ tết, tích điểm hoàn tiền, trở thành khách hàng thân thiết, v.v… tùy vào quy mô và mặt hàng mà bạn đang kinh doanh để lựa chọn chương trình phù hợp nhé!
d. Trở thành cộng tác viên – Affiliate
Nếu có quá nhiều khoản phí bạn không thể kham nổi thì lựa chọn hình thức Affiliate là một gợi ý hay vì bạn sẽ không phải lo vấn đề lỗ vốn nếu không bán được hàng, hay phải chi trả các khoản phí khác bởi Affiliate là hình thức tiếp thị liên kết mà ở đó bạn chỉ việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ của các nhà cung cấp, các nhãn hàng thương hiệu đến với khách hàng và nhận hoa hồng theo thỏa thuận.
Trở thành Affiliate marketer chuyên nghiệp với các thương hiệu uy tín, chất lượng
Để trở thành Affiliate thành công bạn cần:
- Chọn Affiliate uy tín: hiện nay Shopee, Lazada hay các sàn TMĐT đều có chương trình affiliate cho mọi đối tượng. Ngoài ra, nếu bạn tự tìm kiếm Affiliate nên đến từ các nhà kinh doanh uy tín để đảm bảo hoa hồng của bạn sẽ được trả xứng đáng.
- Chọn sản phẩm: không PR đại trà như “của hàng tạp hóa”, bạn hãy chọn những sản phẩm gần gũi, chất lượng tốt và được nhiều người quan tâm vì đây là những sản phẩm có tiềm năng giúp bạn kiếm được nguồn hoa hồng lớn.
- Xây dựng chiến lược marketing: bất kể làm gì bạn cũng cần những lên kế hoạch chi tiết. Ví dụ như review sản phẩm thì ngoài khả năng hài hước, nói chuyện cuốn hút sẵn có, bạn vẫn cần một kịch bản hoàn hảo những vấn đề, chi tiết, cách xây dựng bài nói của mình để dẫn dắt người dùng chốt đơn nhanh chóng.
- Bắt trend: một trong những yếu tố không thể thiếu khi làm Affiliate là bạn phải không ngừng bắt trend để biết xu hướng hiện tại của người dùng như thế nào và đang có thông tin gì “hot” để lồng ghép vào các buổi livestream của mình để tăng thêm phần thú vị.
Tổng kết
Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn phần nào nắm rõ các chi phí cần có trước khi bắt tay vào kinh doanh online. Ngoài ra, TNEX cũng gợi ý một vài mẹo giúp các bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí để mang lại lợi nhuận cao nhất có thể.
Chúc các bạn sẽ thành công trên con đường startup của mình nhé!