Bằng sự năng động và khả năng bắt trend “đỉnh của chóp”, gen Z đang làm cho cuộc sống hiện đại vận hành theo một cách vô cùng khác biệt. Gắn liền với những tiến bộ về khoa học công nghệ hiện đại, gen Z là thế hệ đang dẫn đầu và lan toả xu hướng số hoá vào đời sống hằng ngày, làm cho việc “enjoy cái moment” trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Vì vậy, không thể phủ nhận rằng đây là tệp khách hàng vô cùng tiềm năng đối với những mô hình ngân hàng điện tử/ngân hàng số nổi rầm rộ trong thời gian gần đây.
Bối cảnh phát triển của ngân hàng điện tử/ngân hàng số
Được tiếp xúc và sử dụng các thiết bị công nghệ từ sớm, không khó để những bạn trẻ này khai thác tối đa những tiện ích mà công nghệ mang lại cho cuộc sống hiện đại. Theo kết quả nghiên cứu thực hiện bởi Ngân hàng Morgan Stanley, hơn 80% gen Z sử dụng ngân hàng số/ngân hàng điện tử trên các thiết bị điện thoại thông minh. Vì vậy, hơn bao giờ hết, đây là thời điểm vàng để các ngân hàng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng.
Bối cảnh phát triển của ngân hàng điện tử
Hơn nữa, giai đoạn đại dịch COVID 19 cũng góp phần không nhỏ trong việc thay đổi hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là là những bạn trẻ gen Z. Các cụm từ “thanh toán online, chuyển khoản online,…” chưa bao giờ ngừng hot trên các công cụ tìm kiếm. Hậu đại dịch, việc sử dụng ngân hàng điện tử/ ngân hàng số cho các giao dịch tài chính trở thành một phần tất yếu của cuộc sống gen Z hằng ngày. Sự đón đầu các xu hướng 4.0 của các bạn trẻ thúc đẩy sự chuyển đổi rõ rệt trong ngành tài chính – ngân hàng.
Ngân hàng thuần số TNEX được giới trẻ ưa chuộng bên cạnh nhiều ngân hàng điện tử khác
Ngân hàng điện tử hay ngân hàng số có đủ thu hút với gen Z?
Để biết được những chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng có thật sự phù hợp với hành vi, thói quen, cũng như những tâm tư của gen Z hay không. Hãy cùng theo dõi phần nội dung bên dưới.
Tâm lý tiêu dùng nhanh chóng
Nhanh và tiện là tiêu chí hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ nào của gen Z:
- Định nghĩa về “nhanh” được thể hiện ngay từ quá trình đăng ký mở tài khoản ngân hàng điện tử/ngân hàng số (quy trình thủ tục có rườm rà, nhiêu khê hay không), khó quá là gen Z cho qua à nha. Hơn nữa, quá trình chuyển khoản và thanh toán các dịch vụ cũng cân diễn ra nhanh chóng để có thể hiện các giao dịch tức thời, không gây trở ngại.
- Yếu tố “tiện lợi” được thể hiện ở việc chỉ cần sử dụng chiếc điện thoại thông minh được kết nối internet là có thể gói gọn tất cả các dịch vụ mà gen Z cần: chuyển tiền, thanh toán hoá đơn, mua cước điện thoại, 3G, 4G,…
Thấu hiểu được tâm lý của người tiêu dùng trẻ, các ngân hàng điện tử/ngân hàng số liên tục ứng dụng công nghệ hiện đại và bổ sung nhiều tiện ích đa dạng vào các app ngân hàng trực tuyến, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng và tiện lợi của gen Z khi sử dụng các tiện ích của ngân hàng. Đơn cử như ngân hàng thuần số TNEX, ngoài các tính năng như rút tiền, chuyển tiền, TNEX còn tích hợp nhiều tiện ích khác như thanh toán hoá đơn, nạp tiền điện thoại, theo dõi bước chân, nhật ký cảm xúc,…
Ý thức quản lý tài chính từ sớm
Là thế hệ có thói quen tiêu dùng tương đối thoải mái và phóng khoáng, nhưng đổi lại, những bạn trẻ gen Z cũng sớm hình thành cho bản thân tư duy độc lập, tự do tài chính để có thể chi trả cho những nhu cầu của bản thân. Những bạn trẻ này cũng biết cách tạo ra nguồn thu nhập cho bản thân, thực hành lối sống chi tiêu tiết kiệm.
Đi cùng gen Z trên hành trình tự do tài chính không thể không nói đến người bạn đồng hành quen thuộc là ngân hàng thuần số TNEX. TNEX cho ra đời tính năng Quản lý chi tiêu – một công cụ đắc lực giúp những bạn trẻ chi tiêu hợp lý. Ưu điểm của tính năng này có thể kể đến như sau:
- Thống kê các khoản chi tiêu theo ngày/tháng/tuần: các khoản chi được TNEX ghi nhận lại trong hệ thống, đảm bảo bạn không bỏ sót bất kỳ khoản chi nào.
- Thiết lập hạn mức chi tiêu: bạn chỉ cần đưa ra số tiền mà bạn mong muốn sẽ chi trong tháng. TNEX sẽ hỗ trợ bạn thống kê số tiền bạn đã chi. Nhờ vậy, bạn sẽ có phương pháp chi tiêu hợp lý, thắt lưng buộc bụng khi cần thiết.
Quản lý chi tiêu dễ dàng với TNEX
Quan tâm đến vấn đề bảo mật
Gen Z biết cách sử dụng công nghệ và mạng Internet để tạo ra cuộc sống hiện đại thoải mái và tiện dụng hơn. Nhưng đồng thời, những bạn trẻ này cũng ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng các nền tảng trực tuyến một cách an toàn, đảm bảo yếu tố bảo mật dữ liệu và thông tin.
Các ngân hàng điện tử hay ngân hàng số hiện nay đều thiết lập nhiều lớp bảo mật ưu việt, đảm bảo tối đa an toàn thông tin người dùng. Những lớp bảo mật của các ngân hàng qua nền tảng số như:
- Tài khoản và mật khẩu cá nhân để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng: mật khẩu cá nhân do người dùng tự thiết lập, vì vậy mà có tính độc nhất rất cao. Hơn nữa, các ngân hàng cũng yêu cầu người dùng đổi mật khẩu mỗi 6 tháng để đảm bảo hiệu quả bảo mật thông tin.
- Hệ thống sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt): đây là lớp bảo mật thứ hai, không những tăng hiệu quả bảo mật mà còn giúp người dùng dễ dàng đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng.
- Mã OTP: đây là loại mã mà người dùng cần cung cấp khi thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào trên các nền tảng trực tuyến của ngân hàng. Nếu không có mã này, giao dịch sẽ không được thực hiện.
Có thể nói các ngân hàng ngày càng biết “nuông chiều” những bạn trẻ gen Z, không những quan tâm về số lượng các tính năng mà cũng không ngừng cải tiến và nâng cấp chúng, đảm bảo cho những bạn trẻ này có những trải nghiệm số ưu việt nhất.
Ngân hàng số và ngân hàng điện tử khác gì nhau?
Ngân hàng điện tử và ngân hàng số ngày càng trở nên phổ biến nhờ sự chuyển dịch mạnh mẻ của kỷ nguyên số và xu hướng thanh toán không tiền mặt trong cuộc sống xã hội hiện đại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng hai khái niệm này là như nhau. Đều hoạt động trên nền tảng trực tuyến, nhưng hai hình thức này cũng có những điểm khác biệt nhất định, cụ thể như sau:
- Ngân hàng điện tử: là một hình thức bổ trợ của ngân hàng truyền thống, giúp người dùng thực hiện các giao dịch tài chính cơ bản như chuyển tiền, thanh toán, tra soát số dư tài khoản. Các hình thức phổ biến của ngân hàng điện tử là home-banking, mobile banking, internet banking.
- Ngân hàng số: là hình thức mà tất cả các hoạt động liên quan đến ngân hàng, từ hoạt động lõi đến hoạt động vận hành đều được số hoá và thực hiện trên một nền tảng ứng dụng tích hợp duy nhất. Về bản chất, ngân hàng điện tử là một phần của ngân hàng số.
Vì là loại hình mang tính khái quát cao hơn, thoả mãn được nhiều tiêu chí về mức độ nhanh và tiện nên các ngân hàng số hiện đang được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều bạn trẻ, bên cạnh các hệ thống ngân hàng điện tử.
Ngân hàng điện tử và ngân hàng số hiện đang dẫn đầu xu thế
Ngân hàng thuần số TNEX – cùng gen Z dẫn đầu xu hướng
Ngân hàng thuần số TNEX ra đời với sứ mệnh mang đến cho người tiêu dùng Việt trẻ và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ giải pháp tài chính tối ưu và những tính năng đa dạng, thú vị, định hình phong cách sống hiện đại. Những tính năng của TNEX làm giới trẻ Việt không khỏi xuyến xao phải kể đến như:
Miễn hoàn toàn các loại phí
Ngân hàng thuần số TNEX hỗ trợ người dùng khai thác tối đa các tiện ích ngân hàng mà không cần bận tâm về các loại phí dịch vụ. Chỉ cần dành ra 5 phút để đăng ký tài khoản TNEX, người dùng đã có thể sở hữu những “quyền lực” sau:
- Nói không với phí chuyển tiền: dù là cùng hệ thống TNEX hay khác ngân hàng, TNEX đều cam kết miễn phí 100%.
- Không phí rút tiền: TNEX hỗ trợ người dùng rút tiền miễn phí tại hơn 17000 cây ATM trên toàn quốc
- Không cần bận tâm về phí thường niên: sử dụng thoải mái các dịch vụ ngân hàng mà không cần lo đến kỳ hạn là bị thu phí
- Không phí quản lý tài khoản: với TNEX, cho dù số dư tài khoản bằng 0 thì bạn vẫn không bị thu bất kỳ loại phí nào
- Không “lén” thu phí ẩn và các loại phí khác: TNEX luôn công khai, minh bạch mọi thông tin và hoàn toàn không âm thầm thu của người dùng bất kỳ loại phí nào
>> Xem thêm: Ngân hàng miễn phí nhiều dịch vụ TNEX.
TNEX – ngân hàng thuần số hoàn toàn miễn phí
Thực hành chi tiêu hợp lý, khoa học
Ngoài tính năng Quản lý chi tiêu, TNEX còn cung cấp thêm tính năng “Quỹ đa năng”, không những giúp từng cá nhân chi tiêu hợp lý mà còn giúp hội nhóm (bạn bè, người thân, gia đình) cũng đảm bảo sức khỏe tài chính:
- Hoạch định và phân bổ dòng tiền của từng cá nhân vào những mục đích cụ thể(du lịch, vui chơi, giải trí,…). Mỗi chủ tài khoản có thể tạo tối đa 3 loại quỹ khác nhau.
- Kiểm soát, theo dõi và quản lý biến động số dư của quỹ. Tất cả đều được thể hiện công khai, minh bạch.
- Hơn nữa, người dùng cũng có thể sử dụng tài khoản quỹ để thực hiện các giao dịch thanh toán và chuyển khoản như một tài khoản ngân hàng.
Tính năng “Quỹ đa năng” của ngân hàng thuần số TNEX
Nâng cao sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần
Không những quan tâm đến sức khỏe tài chính, TNEX còn quan tâm đến cả sức khoẻ thể chất và tinh thần của gen Z với tính năng “Theo dõi bước chân” và “Nhật ký cảm xúc”. Tính năng đầu tiên giúp người dùng theo dõi số bước chân đã đi, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ sức khoẻ của bản thân. Còn tính năng “Nhật ký cảm xúc” là cách mà TNEX giúp người dùng hệ thống hoá lại những trạng thái cảm xúc trải qua trong thời gian gần đây. Nhờ vậy, người dùng có thể thấu hiểu bản thân mình hơn.
TNEX đồng hành cùng gen Z trưởng thành
Tổng kết
Không thể phủ nhận được những lợi ích vô cùng đa dạng và thiết thực mà các ngân hàng điện tử và ngân hàng số đã và đang hỗ trợ cho người dùng trẻ. Hy vọng qua bài viết trên, gen Z không còn ngần ngại mà hãy “chốt đơn” ngay cho mình tài khoản TNEX để có những trải nghiệm vô cùng độc đáo và thú vị.