GEN Z VÀ NHỮNG CÁCH TƯ DUY TÀI CHÍNH KHÁC BIỆT

Gen Z phóng khoáng cho những tiêu dùng cá nhân

Gen Z tập trung đa phần tài chính của họ vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Cụ thể, thế hệ này đầu tư vào diện mạo, thời trang (chiếm 53% trên tổng thảo luận thuộc Các nhu cầu thiết yếu). Ngoài ra, các hoạt động về giải trí, social cũng đặc biệt thu hút thế hệ mới này, họ không ngại thể hiện những xu hướng mới của xã hội hay những trào lưu làm mưa làm gió. Theo thống kê, thu nhập của gen Z tăng lên hơn hẳn so với các thế hệ trước kéo theo đó là sự tăng chi để đáp ứng các nhu cầu cao hơn.

Hiện nay, việc du nhập những thương hiệu ngoại về mảng thời trang đang tăng đột biến ở Việt Nam, cùng với đó là sự lên ngôi của những local brand làm điên đảo giới trẻ. Những thế hệ gen Z mang danh xưng “rich kids” cũng có khao khát cháy bỏng với hàng hiệu, đó là một trong những cách Gen Z có thể khẳng định bản thân và gây ấn tượng với người khác.

Gen Z vì thế được xem là thế hệ phóng khoáng, họ sẽ sẵn sàng chi những khoản “khổng lồ” để thỏa mãn đam mê xây dựng visual và khẳng định bản thân mình. Như vậy, các brand hoàn toàn có thể tận dụng việc này để định hướng khách hàng cho những chiến dịch quảng bá phát triển sản phẩm của họ.

 

Gen Z với mong muốn tự chủ về tài chính

Khác với những thế hệ trước, Gen Z hình thành tư tưởng kiếm tiền từ rất sớm. Một xã hội với những chuẩn chỉ vượt trội về công nghệ, một thời đại mà 4.0 luôn là lĩnh vực đi đầu – tất cả những yếu tố ấy đã hình thành và tôi luyện cho thế hệ này lối tự chủ về tài chính từ rất sớm. Gen Z sớm phát triển tư duy tài chính vượt trội để tự tìm cho mình những lối đi riêng biệt từ đầu tư, kinh doanh, quản trị nhân lực thậm chí là thành công trong nhiều lĩnh vực.

Với họ, chỉ khi bản thân thật sự nỗ lực và cố gắng không ngừng thì sẽ có vô vàn cách để tận hưởng thành quả của mình xứng đáng mà chẳng cần chứng minh bất kỳ điều gì với ai.

Những nghiên cứu cũng đã chỉ ra, hiện nay các chủ đề về khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm khi đi làm, đi intern, hay thực chi của Gen Z luôn là đề tài được quan tâm rất lớn trên các group cộng đồng. Người trẻ đi làm hay người trẻ kiếm tiền như thế nào vốn là những bài viết không còn xa lạ với cộng đồng mạng xã hội.

Về những dự định trong tương lai: Nếu như một Millenial có những dự định hướng tới sự nghiệp, công việc thì Gen Z định nghĩa rằng các trải nghiệm mới chính là hành trang cần có cho tương lai, là thước đo giúp họ có tự tin vào năng lực nhằm thực hiện hóa những giấc mơ.

Gen Z và những dấu chấm hỏi ở thì tương lai

Những nỗi băn khoăn khi bước sang độ tuổi trưởng thành là điều không thể tránh khỏi, nhưng thế hệ Gen Z ngày nay lại mang trên mình nhiều áp lực hơn, họ va phải những lo lắng khi đối mặt với những “cú tát” mà “trường đời” đem lại. Đó là lý do người trẻ thường buồn trước những nỗi buồn nhân thế.

Trước những lo lắng ấy, thế hệ Z lại rất thông thái trong những quyết định của bản thân, họ lựa chọn những công cụ, dịch vụ tối ưu của tài chính để tiết kiệm, quản lý tiêu dùng và tài chính.

Thế hệ tiên phong thành công – tại sao không chứ!

Danh sách những “con nhà người ta” trong truyền thuyết khi theo đuổi đam mê để tự lập tài chính với đa dạng các lĩnh vực như kol, influencer đang ngày một tăng lên mà đa số là những bạn trẻ với bảng thành tích cực khủng khiến những người trong nghề phải thốt lên thán phục. Người ta gọi Gen Z là thế hệ tiên phong của những thế hệ, tuy không đốt cháy giai đoạn nhưng lại là thế hệ bước đi nhanh nhất trong hành trình kiến tạo tương lai.

Hy vọng với bài “đọc vị Gen Z” trên đây có thể giúp các bạn thấu hiểu phần nào suy nghĩ, định hướng của Gen Z, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp để tiếp cận thế hệ đầy tiềm năng này!

 

#taichinh #quanlytaichinh #tietkiem #dautu #TNEX

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!