Với những ai đã lập gia đình, việc quản lý các khoản chi tiêu là vô cùng cần thiết. Tuy vậy, do nhiều lý do khác nhau mà việc này khá là khó khăn. Trong bài viết sau, TNEX sẽ hướng dẫn bạn những cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả, đơn giản và dễ thực hiện nhất.
Vì sao cần quản lý chi tiêu gia đình?
Quản lý chi tiêu là khái niệm bao gồm các hoạt động quan sát, lên kế hoach và sử dụng tài sản một cách khoa học. Quản lý chi tiêu thường được thực hiện trong thời gian dài bởi cá nhân, gia đình hoặc các tổ chức.
Quản lý chi tiêu gia đình có lợi ích gì?
Quản lý chi tiêu đem lại khá nhiều lợi ích. Nổi bật nhất trong đó là nó cho phép người thực hiện chủ động trong việc sử dụng tài sản đồng thời khai thác hiệu quả “giá trị” của các nguồn tài sản.
Với các gia đình, việc quản lý chi tiêu là cực kỳ cần thiết bởi khi ấy, bạn không chỉ phải lo lắng tiền bạc cho bản thân mà còn phải cân bằng việc thu chi cho rất nhiều người. Đây là một công việc khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn nhẫn nại thực hiện đúng và hợp lý với quy tắc bản thân đặt ra, quản lý chi tiêu cho gia đình sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn và người thân.
>> Đọc thêm: Cùng tìm hiểu về phương pháp quản lý chi tiêu dành cho hội bạn thân của TNEX
Hướng dẫn cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả
Để hỗ trợ bạn quản lý chi tiêu một cách hiệu quả và hợp lý, TNEX xin giới thiệu “quy tắc 6 chiếc lọ”. Đây là phương pháp giúp kiểm soát thu chi thông minh được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới với tỷ lệ hiệu quả rất cao.
Quy tắc 6 chiếc lọ
6 chiếc lọ là phương pháp quản lý chi tiêu rất thịnh hành hiện nay
Trong quy tắc 6 chiếc lọ, mỗi một lọ sẽ đại diện cho một loại “quỹ” khác nhau. Thông thường, các quỹ sẽ được phân bổ vào đầu tháng, thời điểm bạn nhận lương và các khoản thu nhập khác.
Gọi tổng thu nhập là toàn bộ các khoản tiền nhận được trong tháng, bạn sẽ tiến hành phân chia như sau.
Lọ chi tiêu cần thiết
Chiếm 55% tổng thu nhập. Lọ này sẽ dùng để chi trả mọi chi phí thiết yếu trong cả tháng. Nói cho dễ hiểu thì đây sẽ là phần tiền bạn dùng để chi trả cho tất cả các hóa đơn, dịch vụ bạn và gia đình sử dụng. Để phương pháp này hiệu quả, bạn tuyệt đối không được chi tiêu quá hạn mức.
Lọ tiết kiệm dài hạn
Chiếm 10% tổng thu nhập. Số tiền này sẽ được dùng như một khoản tiết kiệm phục vụ cho các mục tiêu lớn trong tương lai. Đây là số tiền tích lũy rất quan trọng đối với các gia đình. Bạn có thể làm nó tăng lên một cách bền vững bằng cách gửi tiết kiệm ngân hàng.
Lọ giáo dục
Chiếm 10% tổng thu nhập. Đây là số tiền dùng để nâng cao năng lực của các thành viên trong gia đình nhằm đem lại giá trị lâu dài. Ví dụ: Bạn có thể sử dụng khoản này để học thêm các khóa học để lấy bằng cấp mới, qua đó dễ dàng có được thu nhập cao hơn trong tương lai.
Dùng tài sản thông minh sẽ sinh ra nhiều lợi ích khác nhau
Lọ hưởng thụ
Chiếm 10% tổng thu nhập. Lọ này sẽ được sử dụng để phục vụ các nhu cầu vui chơi, giải trí của gia đình. Quỹ này khá cần thiết bởi nó giúp các thành viên có thời gian xả hơi sau những ngày hoạt động miệt mài đồng thời tạo cơ hội tăng sự gắn kết cho gia đình.
Lọ tự do tài chính
Chiếm 10% tổng thu nhập. Đây là khoản mà bạn sẽ sử dụng với mục đích tạo ra thêm tài sản thông qua đầu tư, góp vốn kinh doanh, bất động sản,v.v… Nếu được vận hành tốt, khoản này sẽ trở thành một nguồn thu nhập thụ động rất tốt cho gia đình bạn.
Lọ từ thiện
Chiếm 5% tổng thu nhập. Số tiền này là để bạn góp sức hỗ trợ cộng đồng, làm từ thiện hoặc giúp đỡ người thân, bạn bè. Tùy quan điểm mỗi người mà lọ này là cần thiết hoặc không.
Các bước thực hiện quy tắc 6 chiếc lọ
Các bước quản lý chi tiêu cho gia đình hiệu quả
Sau khi đã hiểu về quy tắc 6 chiếc lọ thì đây là cách bạn vận dụng nó.
- Bước 1: Tổng hợp tất cả các nguồn tiền hàng tháng mà các thành viên gia đình nhận được. Mỗi người tất nhiên có quyền giữ lại khoản riêng cho mình tùy vào phương pháp quản lý chi tiêu của riêng họ.
- Bước 2: Phân chia tổng thu nhập vào các “lọ” và lưu trữ chúng riêng biệt để tránh sử dụng nhầm.
- Bước 3: Trong trường hợp cần chia tiền cho các thành viên chưa có thu nhập (thường là con cái), bạn nên tính toán và trích ra một khoản từ lọ chi tiêu cần thiết và giao tiền theo từng tuần để dễ quản lý.
- Bước 4: Thực hiện chi tiêu theo đúng quy tắc và ghi nhận lại nếu có thể. Những nhu cầu chung của gia đình thì đều chỉ sử dụng trong lọ chi tiêu cần thiết, không lấn sang các lọ khác.
- Bước 5: Kiểm tra lại chi tiêu trong tháng. Xem xét xem tỉ lệ phân chia đã hợp lý chưa. Nêu chưa, có thể điều chỉnh lại.
Lưu ý: Quy tắc 6 chiếc lọ nên được thực hiện chuẩn xác theo từng tháng với ngày bắt đầu và kết thúc rõ ràng. Điều này sẽ hạn chế tối đa việc chi tiêu trước hoặc sử dụng lấn tiền của các tháng khác.
Quản lý chi tiêu gia đình với TNEX
Quản lý chi tiêu dễ dàng hơn với ngân hàng thuần số TNEX và “quỹ đa năng”
Để việc quản lý chi tiêu gia đình dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng TNEX – Ngân hàng thuần số miễn phí tích hợp các tiện ích quản lý. Không chỉ cung cấp những dịch vụ tài chính như một ngân hàng thông thường, TNEX cũng hỗ trợ ghi lại các khoản thu chi và tổng hợp chúng thành các bảng dữ liệu để người dùng dễ dàng theo dõi.
Đặc biệt, trên TNEX còn có một tính năng được gọi là “quỹ đa năng”. Tính năng này cho phép các thành viên cùng chia sẻ một tài khoản. Mỗi khi có biến động số dư, tài khoản này sẽ thông báo về cho tất cả các thành viên, qua đó biến mọi chi tiêu gia đình đều trở nên minh bạch. Hơn thế nữa, Quỹ đa năng của TNEX cũng cung cấp công cụ gợi nhắc người dùng tham gia “đóng quỹ” đều đặn và hỗ trợ thiết lập các hạn mức để các chi tiêu luôn hợp lý.
Trên đây là hướng dẫn cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả và đơn giản nhất. Hy vọng rằng bài viêt này đã có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. TNEX chúc bạn và gia đình có cuộc sống với tài chính ổn định trong tương lai. Trên ứng dụng TNEX còn có rất nhiều tính năng hỗ trợ người dùng khác, bạn có thể ghé website tnex.com.vn để tìm hiểu nhé.
>> Tìm hiểu thêm: Dùng tính năng quỹ nhóm của TNEX để quản lý chi phí du lịch
#taichinh #quanlytaichinh #tietkiem #dautu #TNEX