Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ số bùng nổ và tư duy nhạy bén, thế hệ Z rất độc lập và cá tính nhờ cách nghĩ khác về tiền bạc. Đối với thế hệ này, chi tiêu thông minh là một trải nghiệm với nhiều lợi ích hấp dẫn.
Gen Z và đặc điểm của nhóm tuổi này Thế hệ Z (Gen Z) hay còn gọi là những người sinh vào cuối thế kỷ 20 (cuối những năm 1990) – đầu những năm 2000 (khoảng những năm 2010). Theo Nielsen, đến năm 2025, thế hệ Z của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người.
Họ là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với Internet và các thiết bị số nên còn được gọi là “công dân số”. Dễ dàng tiếp cận kho thông tin rộng lớn của Internet khiến những người trẻ tuổi này quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề xã hội và môi trường, từ đó có trách nhiệm hơn trong hành vi tiêu dùng của mình.
Gen Z thế hệ đi đầu trong thời đại công nghệ hóa
Thế hệ Z lớn lên trong thời kỳ Đại suy thoái và đang trưởng thành với nền kinh tế từng hứa hẹn bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19. Những tình huống không chắc chắn và luôn thay đổi trong cuộc sống củng cố một số thói quen chi tiêu của Gen Z được thừa hưởng từ Millennials, góp phần tạo ra các hành vi tài chính mới.
Ngoài kỹ năng số, thế hệ Z còn có khả năng đón đầu xu hướng rất nhanh. Người ta ước tính rằng hầu hết tất cả thanh thiếu niên đều sử dụng điện thoại thông minh và 97% trong số họ sử dụng một trong bảy nền tảng kỹ thuật số chính. Theo một nghiên cứu của Morgan Stanley, 60% thế hệ Z đã sử dụng điện thoại thông minh trước 14 tuổi. Các chuyên gia cho biết những trải nghiệm này có tác động mạnh mẽ đến kỳ vọng của thế hệ này về tiếp thị, mua sắm và tiết kiệm.
>Xem thêm: Nghề nghiệp nào phù hợp với gen Z
Xu hướng tiêu dùng của Gen Z trong thời đại công nghệ số
Có thể thấy, thói quen mua sắm của Gen Z hậu Covid đang có sự thay đổi khá rõ nét so với trước dịch. Đại dịch Covid-19 đã siết chặt một nền kinh tế suy kiệt và chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn trong hơn 2 năm. Là một nhóm đối tượng quan trọng, xu hướng tiêu dùng của gen Z là điều mà doanh nghiệp rất quan tâm. Xu hướng này được miêu tả qua những đặc điểm sau đây:
Gen Z tiêu dùng ngày càng nhiều hơn
Một thống kê cho thấy mức tiêu thụ của Gen Z sau dịch bệnh cao hơn nhiều so với trước đại dịch. Giải thích cho điều này là do đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu hàng tiêu dùng dư thừa nên Gen Z không chỉ chi tiêu cho du lịch mà còn chi tiêu cho ẩm thực, thời trang, v.v. Đây là một dấu hiệu rất tốt cho sự phục hồi kinh tế.
Theo nghiên cứu, phần lớn mục tiêu mua hàng chính của Gen Z không phải là sử dụng sản phẩm và lợi nhuận, mà là để thể hiện, bảo vệ và định hình phong cách sống của họ trong xã hội. Cái mà họ coi là niềm vui, hạnh phúc ngắn hạn. Chính yếu tố này đã làm cho nền kinh tế phục hồi nhanh chóng sau khi trở lại trạng thái bình thường mới.
Xu hướng áp dụng số hóa trong cuộc sống của giới trẻ Gen Z
Sẵn sàng trải nghiệm sản phẩm mới, lòng trung thành không cao
Với đặc tính thích trải nghiệm và khám phá cái mới, Gen Z là những người tiêu dùng ít trung thành, ít gắn kết và gắn liền với thương hiệu của một công ty. Điều này thách thức các công ty khi khách hàng tiềm năng của họ luôn có xu hướng thay đổi sản phẩm, tìm kiếm những tính năng mới. Do vậy các công ty buộc phải luôn không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu, bắt kịp xu hướng, thay đổi liên tục để đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, đáp ứng kịp thời với nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng. Các công ty cần phải biết cách “lắng nghe” và “thấu hiểu” nhóm khách hàng này để tìm ra xu hướng tiêu dùng của họ.
Xu hướng tiêu dùng của Gen Z
Thích mua trả góp
Theo thống kê, ngày càng nhiều công ty đồng ý cho Gen Z mua trước, trả sau. Đồng nghĩa với việc Gen Z ngày càng có xu hướng mua trả góp. Lý giải về nguyên nhân này, nhiều chuyên gia cho rằng, sở dĩ Gen Z trả trước phí như vậy là do sức hấp dẫn của sản phẩm mới, họ không muốn bỏ lỡ những sản phẩm mới nhất, thời thượng nhất, không muốn trở nên “lỗi thời”.
Đây cũng là một điểm mà các công ty phải chú ý. Chỉ cần định hướng sản phẩm theo mong đợi, đáp ứng xu hướng kịp thời và làm hài lòng khách hàng, họ chắc chắn sẽ trả tiền để sở hữu sản phẩm, bất kể khả năng tài chính có cho phép hay không.
>Xem thêm: Bí quyết giúp gen Z mua nhà ở lứa tuổi 30
Xu hướng mua sắm trực tuyến đang bùng nổ
Khi thời đại “chuyển đổi số” lên ngôi, các doanh nghiệp đang dần chuyển sang nền tảng kỹ thuật số để thích ứng với xu hướng thị trường. Mua sắm điện tử và “sợ” ra ngoài đang gia tăng trong giới trẻ Gen Z. Điều này đặt ra một thách thức đáng kể cho các công ty trong việc thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thế hệ Gen Z.
Trải nghiệm mua sắm trực tuyến cũng là một điều vô cùng quan trọng. Xu hướng tiêu dùng của Gen Z cho thấy họ không chỉ quan tâm đến sản phẩm, mà còn xem xét đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Những trang web, ứng dụng có giao diện không đẹp mắt hay quá phức tạp sẽ khiến Gen Z mất thiện cảm, từ đó khiến họ không muốn mua sản phẩm nữa.
>Xem thêm: Bí quyết săn sale hàng hiệu cho gen Z
Sự bùng nổ của các dịch vụ tiêu dùng và mua sắm online
Gen Z thích công nghệ hiện đại, thích trải nghiệm dịch vụ tốt, không thích chờ đợi, không thích thời gian giao hàng lâu. Các công ty phải hiểu và đáp ứng những đặc điểm này, cố gắng thay đổi phương pháp tiếp thị sản phẩm và tạo ra các công cụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến mọi lúc mọi nơi. Cuộc đua “chuyển đổi số” chắc chắn là cuộc đua sinh tử giữa các doanh nghiệp nếu không muốn bị tụt hậu, thậm chí sụp đổ.
Kết luận
Tóm lại, xu hướng tiêu dùng của Gen Z đang là một trong những vấn đề mà nhiều người, nhiều doanh nghiệp dành sự quan tâm. Dù mọi người đều biết về tầm quan trọng của nó, thế nhưng nghiên cứu, tìm hiểu như thế nào, làm gì với nó thì chưa nhiều người trả lời được. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin bổ ích về Gen Z và xu hướng tiêu dùng của họ.
>Xem thêm: Kỹ năng sống khoẻ cho gen Z
#loisong #meocach #suckhoe #thoiquen #TNEX